Ông Nguyễn Văn Hưởng - Tổng Giám đốc điều hành Taxi Group chia sẻ những quan điểm để cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng với các hãng taxi công nghệ.
Xu thế taxi công nghệ
- Ông đánh giá thế nào về ngành dịch vụ taxi ở Việt Nam thời gian qua?
Thị trường đang cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu vài năm trước, các hãng taxi truyền thống chỉ phải cạnh tranh với nhau thì hiện nay, taxi truyền thống còn phải cạnh tranh với taxi công nghệ đến từ các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới như Uber, Grab và gần đây nhất là Vivu hay Di Di.
Nhiều khách hàng sử dụng các hãng taxi công nghệ do giá rẻ, đặc biệt giới trẻ càng sử dụng nhiều do thông thạo điện thoại thông minh. Các hãng này với tiềm lực tài chính khổng lồ, sẵn sàng đưa ra mức giá cước thấp, thực hiện bù lỗ cho lái xe, cũng như tung ra các chương trình khuyến mại khủng, đặc biệt ở giai đoạn đầu mới vào thị trường, họ thậm chí chấp nhận hoạt động dưới mức giá thành nhằm thống lĩnh thị trường.
Chúng tôi lo lắng các nguyên tắc căn bản của Luật cạnh tranh có nguy cơ bị phá vỡ, thị trường taxi đang bị nhiễu loạn. Trong khi các hãng taxi truyền thống cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định niêm yết, kê khai giá cước theo thông tư liên tịch số 152 /2014/TTLT-BTC-BGTVT của Bộ tài chính và Bộ Giao thông vận tải thì các hãng taxi công nghệ vẫn chủ động trong việc điều chỉnh linh hoạt giá cước, cùng một ngày giá có thể thay đổi trong biên độ đến mấy trăm phần trăm.
- Ông đánh giá thế nào về xu thế taxi công nghệ mới này?
Chúng tôi coi đây là hiện tượng khách quan. Đây là xu thế không chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà đang lan rộng trên toàn thế giới. Chúng ta đang sống trong thời đại Internet, nên xu thế chuyển sang taxi công nghệ này là tất nhiên. Đối với các hãng taxi truyền thống, xu thế mới này tác động mạnh mẽ là doanh số và thu nhập của lái xe sụt giảm. Taxi Group coi đó là chuyện bình thường và chấp nhận cạnh tranh lành mạnh.
Trong cái khó này, taxi truyền thống phải nỗ lực tự tìm ra con đường mà đi. Mục đích cuối cùng là phục vụ nhu cầu của khách hàng, đó là mục đích tối thượng của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hy vọng nhà nước sẽ có sự quan tâm sâu sát nhằm tạo ra môi trường tốt nhất để các hãng taxi truyền thống có thể cạnh tranh bình đẳng với các hãng taxi công nghệ. Chúng tôi hy vọng đến hết năm 2018, sau thời gian thực hiện thí điểm của các công ty taxi công nghệ, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá để đưa ra cơ chế, chính sách phù hợp.
Taxi Group đang đứng trước cuộc cạnh tranh quyết liệt với taxi công nghệ
Hướng đi của Taxi Group
- Con đường mới sẽ như thế nào cho taxi truyền thống, trong bối cảnh taxi công nghệ mở rộng chóng mặt như hiện nay, thưa ông?
Con đường mà taxi truyền thống cần đi là cũng phải nhanh chóng công nghệ hoá. Đây là điều mà Taxi Group đã suy nghĩ, trăn trở nhiều năm nay. Từ những năm 2010, chúng tôi đã nghiên cứu và đưa vào vận hành thử ứng dụng gọi taxi của Taxi Group trên điện thoại thông minh như vậy.
Tuy nhiên, giai đoạn đầu vận hành có nhiều khó khăn, ứng dụng mới chỉ được sử dụng bởi các khách hàng là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, giúp khách hàng giải quyết vấn đề giao tiếp với tổng đài viên và lái xe mà chưa đến được với đại bộ phận khách hàng do hạ tầng công nghệ, trình độ công nghệ cũng như mức độ đón nhận của công chúng tại thời điểm đó với điện thoại thông minh chưa cao.
Mặc dù không thành công ngay lập tức nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục dồn tâm huyết và rất nhiều nguồn lực, cả về tài chính và chất xám, vào việc phát triển Taxi Group app, tới gần đây chúng tôi đã thành công, vào thời điểm mà Uber, Grab đã vào thị trường và mở rộng mạnh rồi. Họ đã đi nhanh hơn nhờ lợi thế công nghệ và tài chính, nhưng không nên vì vậy mà đánh giá doanh nghiệp vận tải Việt Nam đã thụ động.
- Cho dù ra mắt ứng dụng trên điện thoại thông minh, taxi truyền thống làm sao cạnh tranh được khi giá của taxi công nghệ đang ở mức rẻ hơn?
Taxi công nghệ có lợi thế lớn để cạnh tranh về giá. Nhưng thực tế, giá của taxi công nghệ vẫn ở mức cao, thậm chí rất cao so với taxi truyền thống vào các ngày lễ, Tết và những khung giờ cao điểm, những lúc thời tiết không thuận lợi, những địa điểm số lượng lái xe của họ hạn chế. Họ tận dụng những thời điểm đó để tăng giá, tăng doanh số. Taxi Group ngược lại, sẵn sàng cung cấp mức giá như cũ, và đã có những chương trình khuyến mại để mức giá hợp lý hơn nhiều, vào đúng những giờ cao điểm, vào những thời điểm mưa gió cho các khách hàng sử dụng Taxi Group app của chúng tôi.
Hiện nay, Taxi Group đang thực hiện nhiều chương trình khuyến mại lớn cho khách hàng. Một là, với khách hàng tải Taxi Group app và sử dụng lần đầu tiên sẽ nhận được mã giảm giá 50.000 đồng. Hai là, khách hàng sử dụng Taxi Group app để đặt xe trong tháng sẽ được tặng 1 mã khuyến mại 25.000 đồng khi lũy kế tiêu dùng 250.000 đồng, được tặng tiếp 2 mã 25.000 khi đạt 500.000 đồng, tặng tiếp 3 mã 25.000 khi đạt 750.000 đồng và 4 mã 25.000 khi lũy kế tiêu dùng đạt 1 triệu đồng và còn rất nhiều chương trình khác nữa. Như vậy, khách hàng sử dụng Taxi Group app thường xuyên sẽ được giảm giá lên đến 25%, đây là mức ưu đãi hấp dẫn Taxi Group muốn dành tặng khách hàng.
- Xin cảm ơn ông!
Link bài viết tham khảo:
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/taxi-group-san-sang-giam-gia-gio-cao-diem-367688.html